เมือลูกเป็นสาวก่อนวัย

เมื่อลูกของเราเป็นสาวก่อนวัย 

เรามีวิธีการจัดการและรับมือกับปัญหานี้อย่างไร??
 โรคเป็นสาวก่อนวัยภัยที่ไม่ควรมองข้าม !!! 
 โรคนี้ไม่ใช่โรคใหม่ แต่ระยะหลังๆมีคนให้ความสนใจกันมากขึ้น เนื่องจากเด็กๆในสมัยนี้โตเร็วก่อนวัย
 ซึ่งไม่ได้ส่งผลแค่ทางร่างกายของเด็กเท่านั้นแต่ยังส่งผลทางด้านจิตใจ
และอาจเสี่ยงต่อการถูกคุกคามทางเพศได้อีกด้วย


สาเหตุที่ทำให้เป็นสาวก่อนวัย

  • มีไฮโปทาลามัสผิดปกติตั้งแต่แรกเกิด หรือถูกกระทบกระเทือนจากอุบัติเหตุ ได้รับการผ่าตัดหรือฉายแสงที่สมอง หรือเป็นเนื้องอกของต่อมใต้สมองซึ่งอยู่ใกล้กับไฮโปทาลามัส
  • การเป็นเนื้องอกบางชนิด และสร้างฮอร์โมนที่มีผลไปกระตุ้นฮอร์โมนโกนาโดรโทรฟินในต่อมใต้สมอง (Pituitary) ให้ทำงานเกิดขบวนการสร้างฮอร์โมนเพศขึ้น
  • การผิดปกติของต่อมหมวกไตซึ่งทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนเพศโดยตรง กรณีนี้พบได้ในเด็กที่เป็นโรค CAH (โรคต่อมหมวกไตผลิตฮอร์โมนมากเกินไป)
  • เมื่อวัยเด็กได้รับฮอร์โมนเพศซึ่งเป็นฮอร์โมนในช่วงวัยเจริญพันธุ์ ระบบร่างกายก็จะพัฒนาเร็วขึ้น
ส่วนการลดความเสี่ยงกับภาวะการเป็นสาวก่อนวัยที่ง่ายที่สุด ก็คือพ่อแม่ ผู้ปกครองต้องรู้จักควบคุมน้ำหนักของลูกๆให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน เน้นการจัดโภชนาการที่เหมาะสมและสนับสนุนให้ลูกออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หากลูกมีน้ำหนักเกิน ก็ต้องรีบแก้ไขตั้งแต่ลูกยังเด็ก มิใช่รอให้โตก่อนแล้วค่อยลดน้ำหนัก ผลเสียที่ตามมาคือลูกจะมีประจำเดือนเร็วและอาจทำให้กระดูกปิดเร็วเป็นผลทำให้ในวัยเด็กสูงกว่าเพื่อน แต่เป็นผู้ใหญ่ที่เตี้ยเพราะร่างกายเจริญเติบโตเร็วทำให้มีการเจริญเติบโตสั้นกว่าคนทั่วไป 
  บทความดีๆที่ PK GYMNASTICS อยากให้คุณพ่อคุณแม่ของเด็กๆทุกคน ตระหนักและเห็นความสำคัญของการออกกำลังกายและดูแลสุขภาพของเด็กๆให้เติบโตอย่างสมวัย เพราะการมีสุขภาพที่ดีเราสามารถเลือกได้เพื่อลูกๆที่เรารัก 

สนใจให้เด็กๆมาออกกำลังกายกับกีฬายิมนาสติกกันได้นะคะ
PK GYMNASTICS CLUB
ซ.สวนผัก29 ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 
โทร 087-081-5881 , 087-811-4671
 
Visitors: 119,270